Tài nguyên dạy học

Sắp xếp dữ liệu

Cảm ơn mời bạn vào nhà!

3 khách và 0 thành viên

Xem hàng ngày

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Hãy chát với tôi

    • (Nguyễn Thị Thu Hà)

    Ảnh ngẫu nhiên

    Videoplayback_.flv TIEN_NGUOI_DI.swf 1422013.jpg Ngay_tet_que_em_ht.swf Bv4__Copy.swf Baner_Tet_1.swf CHUC_MUNG_NAM_MOI_20136.swf Xuan1.swf HAPPY_NEW_YEAR_ht.swf HappyNewYear_2013.swf GS_2012.jpg New_Folder_22.swf 20_11_2012.swf Tho_Bai_ca_dao_chieu_Ng_Duc_Nhon_Hong_Van_ngam.mp3 Duy_Khanh_Thu_Khoc_Tinh_Sau.mp3 1581.swf Tho_Chi_La_Nhanh_Phu_Van_Yen_Son_Bao_Cuong_ngam.mp3 ATho_Doi_Dep_Ng_Trung_Kien_Thu_Huong_ngam.mp3 Tho_NDN_Sau_mot_dem_say_Ng_Duc_Nhon__Hong_Van_ngam.mp3 Tho_NDN_Muoi_Nam_No_Nan_NG_DUC_NHON_Hong_Van_Ngam.mp3

    SKKN the dục

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Ngọc Long
    Ngày gửi: 23h:40' 31-03-2013
    Dung lượng: 75.0 KB
    Số lượt tải: 11
    Số lượt thích: 0 người


    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÀ RỊA - VŨNG TÀU
    Đơn vị: Trường THPT Trần Phú
    ***************



    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
    AN TOÀN TUYỆT ĐỐI TRONG MÔN HỌC ĐẨY TẠ ĐỐI
    VỚI HỌC SINH LỚP 10





    Người thực hiện: NGUYỄN ĐÌNH SƠN
    Lĩnh vực nghiên cứu: Môn Đẩy Tạ



    Năm học: 2010 – 2011



    SƠ LƯỢC LÝ LỊCH

    Thông tin chung về cá nhân
    Họ và tên: NGUYỄN ĐÌNH SƠN
    Ngày tháng năm sinh: 03/06/1979
    Nam Nữ: Nam
    Địa chỉ: Xà Bang ,Châu Đức ,Bà Rịa – Vũng Tàu
    Chức vụ: Tổ Trưởng chuyên môn, tổ TD-QPAN
    Đơn vị công tác: Trường THPT Trần Phú
    II. Trình độ đào tạo
    Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân
    Năm nhận bằng: 2002
    Chuyên ngành đào tạo: Giáo dục thể chất
    III. Kinh nghiệm khoa học
    Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Môn Thể Dục – Quốc Phòng - AN
    Số năm có kinh nghiệm: 09 năm




    AN TOÀN TUYỆT ĐỐI TRONG MÔN HỌC ĐẨY TẠ ĐỐI VỚI
    HỌC SINH LỚP 10

    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Việc luyện tập thể dục thể thao bồi bổ sức khỏe được Bác Hồ xác định đó là quyền lợi, là trách nhiệm, là bổn phận của mỗi người dân yêu nước: “Việc đó không tốn kém, khó khăn gì, gái trai, già trẻ ai cũng nên làm và ai cũng làm được. . . dân cường thì nước thịnh. Tôi mong đồng bào ta, ai cũng gắng tập thể dục. Tự tôi ngày nào cũng tập.
    . Giáo dục thể dục thể thao chẳng những giúp cho việc nâng cao sức khỏe mà còn ảnh hưởng tốt đến các mặt giáo dục khác.
    Giáo dục thể chất cho học sinh trong nhà trường là quá trình lâu dài, đa dạng về nội dung và hình thức. Thể dục giúp các em có một sức khoẻ, phát triển thể chất, tạo hưng phấn cho giờ học trên lớp. Qua đó phát hiện tuyển chọn và đào tạo thành những vận động viên của trường đi thi đấu . Bên cạnh những mặt có lợi do đặc thù của môn học thể dục mang lại, thì chúng ta không nên xem nhẹ yếu tố an toàn trong các môn học trong giờ học thể dục, tuy mỗi môn có những mức độ nguy hiểm khác nhau nhưng tôi thấy môn học đẩy tạ là môn học nguy hiểm nhất có thể gây chấn thương nặng cho người học một cách rất là thương tâm và có thể dẫn đến chết người. Ở lứa tuổi trung học phổ thông các em rất hiếu động, đùa giỡn, do đó đối với công tác giảng dạy đòi hỏi người giáo viên phải có những biện pháp an toàn cho người tập và mọi nguời xung quanh, đồng thời đưa ra những hình thức kỷ luật thích đáng cho những trường hợp vi phạm. Bởi trong quá trình luuện tập chỉ cần sơ sẩy một chút là người tập có thể bị tàn phế suốt đời,đặc biệt là học sinh lớp 10, lứa tuổi còn rất bỡ ngỡ với nhà trường phổ thông.Từ những lý do trên tôi mạnh dạn chọn tên sáng kiến kinh nghiệm là “ An toàn tuyệt đối trong môn học đẩy tạ đối với học sinh lớp 10”. Với sáng kiến này tôi có nguyện vọng và hy vọng rằng sẽ đóng góp được những số liệu và thông tin về công tác giảng dạy môn học đẩy tạ ngày càng được an toàn hơn.
    II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI
    1. Thuận lợi
    Đối tượng tập luyện cùng một lứa tuổi, cùng trình độ
    Học sinh đa số luôn thực hiện đúng những gì giáo viên giao cho
    Giáo viên cán bộ công nhân viên trong nhà trường luôn nhiệt tình sẳn sàng giúp đỡ
    Cơ sở vật chất của trường tương đối đầy đủ

    2. Khó khăn

    Phần lớn các phụ huynh học sinh và ngay cả một số cán bộ giáo dục đều không quan tâm đến môn giáo dục thể chất. Họ coi giáo dục thể chất trong trường học chỉ là môn "phụ" nên các giờ thể dục thường không phát huy hiệu quả.
    Ý thức của học sinh ở lứa tuổi trung học phổ thông thì chưa ý thức tốt về môn học đẩy tạ, còn rất xem thường, cho đây là môn học không quan trọng. Trong những giờ học thường biểu hiện sự không tập trung chú ý. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra chấn thương.
    Là học sinh mới vào trường cấp III , nên đẩy tạ là một môn học còn khá mới mẽ, các em chưa ý thức được sự nguy hiểm của môn học
    3. Số liệu thống kê :
    Trang thiết bị dụng cụ, sân bãi chưa đúng tiêu chuẩn
    Dụng cụ dạy và học còn hạn chế.
    Phần lớn ý thức học môn Đẩy tạ của HS còn kém, thường đùa giởn.
    Giáo viên chưa tận tụy với nghề nghiệp
    Chưa xây dựng động cơ học tập cho HS
    Nếu không lầm thì những năm học trước đây ở các trường THPT trong toàn tỉnh có rất nhiều trường hợp chấn thương do tạ gây ra

    III. NỘI DUNG ĐỀ TÀI
    Cơ sở lý luận
    Môn học đẩy tạ được đưa vào giảng dạy ở các trường THPT, mục đích là giáo dục phát triển tố chất mạnh cho học sinh. Đây là một trong những tố chất không thể thiếu được và rất cần thiết cho cơ thể. Nếu ở lứa tuổi cấp II chú trọng phát triển sức nhanh thì ở lứa tuổi cấp III cần chú trọng phát triển cả sức nhanh lẫn sức mạnh. Mà khi học tập thì lại coi đây là một môn học rất nguy hiểm nó có thể gây chấn thương bất cứ lúc nào, từ nhẹ đến nặng
    Giáo dục thể chất nói chung cũng như giáo dục môn học đẩy tạ nói riêng cho học sinh - thế hệ tương lai của đất nước là sự nghiệp của toàn thể xã hội, rất cần sự phối hợp của các Ban, ngành, các cơ quan hữu quan, cùng đưa ra những giải pháp mang tính “An toàn”... Cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong sự nghiệp giáo dục cho học sinh của ngành TDTT và ngành Giáo dục để đưa ra những chiến lược phát triển lâu dài. Những chương trình phối hợp giữa hai ngành, những chính sách... đẩy mạnh phong trào tập luyện môn học đẩy tạ trong học sinh là điều hết sức cần thiết trong việc giáo dục tố chất vận động. Nói tóm lại, môn học đẩy tạ trong trường học cần phải đảm bảo tính “An Toàn Tuyệt Đối” để phát triển tốt sức mạnh cho học sinh.
    2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài
    a. Nội dung :
    Lên kế hoạch nội dung và phương pháp giảng dạy thích hợp, hình thức tổ chức phong phú và đa dạng. Giáo viên phân tích và hệ thống các tài liệu có liên quan.
    Giáo viên không nhất thiết phải áp dụng cứng nhắc, mà cần có sự sáng tạo từ khâu chọn lựa nội dung sẽ dạy cho học sinh trong từng chương mục trong đó có những bài tập của mình soạn, sắp xếp nội dung trong từng bài giảng sao cho hợp lý, sinh động, đạt được lượng vận động cần thiết. Giáo viên cần chú ý quan sát khi học sinh thực hiện động tác từ đó tìm ra được những điểm sai của các em, nguyên nhân và cách sửa cho phù hợp, hiệu quả. Quan trọng nhất là đảm bảo an toàn tuyệt đối. Cách tổ chức học sinh khi kiểm tra, phương pháp kiểm tra và cách cho điểm
    b. Biện pháp thực hiện:
    - Đối với giáo viên trong việc giảng dạy môn đẩy tạ ở cấp THPT nói riêng và giảng dạy môn thể dục nói chung thì người giáo viên phải tận tụy với HS, tâm huyết với nghề nghiệp, phải làm sao xây dựng cho HS có động cơ học tập tốt, đòi hỏi người giáo viên phải làm việc với tinh thần và trách nhiệm cao. Đồng thời đưa ra nhiều biện pháp an toàn cho người tập và mọi người xung quanh cũng như có những hình thức kỷ luật thích đáng cho những trường hợp vi phạm.
    Ví dụ : Đồ dùng chủ yếu trong môn đẩy tạ là tạ, tạ là một khối sắt hình tròn, trọng lượng của tạ từ 3kg - 5kg, với một trọng lượng như vậy kết hợp với lực tạo đà và lực đẩy mạnh của tòan thân, thì điều gì sẽ xảy ra nếu như cẩu thả, không tập trung chú ý, không thực hiện đồng loạt, trong trường hợp này nếu vô ý để tạ rơi trúng vào người thì chấn thương sẽ xảy ra. Như chúng ta đã biết các chấn thương, nếu như nhẹ thì trầy da chảy máu bình thường, hơi nặng hơn thì dập cơ, bong gân sai khớp và có thể dẫn đến gãy xương nguy hiểm nhất là trúng vào đầu gây chấn thương sọ não dẫn đến chết người, nếu không người cũng mất bình thường. Do đó với mức độ nguy hiểm có liên quan đến tính mạng và sức khoẻ của người tập và mọi người xung quanh thì người dạy ngoài yếu tố kỹ thuật ra, còn phải chú ý đến vấn đề bảo đảm an toàn cho người tập lẫn mọi người xung quanh.
    Trong chương trình giảng dạy thể dục, ở các lớp thuộc cấp THPT đều có học môn đẩy tạ. Do vậy ngay từ khi nhận lớp dạy môn đẩy tạ người giáo viên cần nêu những tính chất nguy hiểm của môn học cho học sinh nắm và sau đó qui định như: Qui định khu vực học tập phải biệt lập, tuyệt đối an toàn. Tuỵêt đối phải tập trung chú ý, không nên đùa giỡn, xô đẩy nhau trong khi học đẩy tạ, không dùng tay hoặc chân để chặn tạ đang lăng, phải sử dụng đúng trọng lượng tạ qui định.. nhằm nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm của các em trong quá trình tập luyện. Đồng thời có những biện pháp kỷ luật thích đáng cho những trường hợp vi phạm như: cảnh cáo trước lớp, báo với giáo viên chủ nhiệm hạ hạnh kiểm, cho điểm thấp ở những lần kiểm tra…
    Trong một buổi tập thể dục có rất nhiều lớp học chung . Các em đùa giỡn, vô ý chạy vào nơi lớp đang học đẩy tạ chẳng may đúng lúc giáo viên đang hướng dẫn cho học sinh thực hiện động tác ra sức cuối cùng có tạ thì đây là trường hợp rất nguy hiểm. Do vậy, muốn bảo đảm an toàn cho người tập và mọi người xung quanh thì người dạy phải thông báo và ngăn khu vực tập luyện riêng, như: bằng dây nilon, cờ, cây gỗ, vạch vôi.
    Khi đại trà chương trình lớp 10 phân ban, theo quyết định của hội đồng thẩm định quốc gia môn thể dục thì môn đẩy tạ được chuyển từ phần cứng của chương trình sang phần tự chọn. Đây là một quyết định đúng đắn với nhiều lý do nhưng không hẳn là vậy bởi vì môn đẩy tạ là một trong những môn chủ yếu để phát triển về sức mạnh.
    Học tập môn đẩy tạ chủ yếu là phát triển sức mạnh của tay và nhất là sức mạnh tốc độ rất có lợi cho việc học tập bộ môn bóng chuyền. Giáo viên thể dục có thể dạy hai bộ môn này cùng một lúc nó sẽ hổ trợ lẫn nhau về việc giáo dục kỷ thuật cũng như thể lực. Đây cũng là một biện pháp tạo sự hứng thú, đỡ nhàm chán và mệt mõi trong học tập cho học sinh. Giáo viên chia lớp ra làm hai tổ, một nhóm học đẩy tạ , một nhóm học bóng chuyền, sau đó hoán đổi nội dung cho nhau. Như vậy thì càng đề cao tính an toàn hơn nữa, bỡi vì khi tập bóng chuyền thì có những quả bóng sẽ rơi vào khu vực sân bãi đẩy tạ. Cho nên người giáo viên phải biết cách sắp xếp tổ chức cho học sinh, răn đe, thường xuyên theo dõi nhắc nhở, để đảm bảo cho việc tổ chức được nghiêm túc và chặt chẽ thì giáo viên nên chọn cho mình một hoặc hai học sinh gương mẫu, uy tín, có năng lực làm trợ giúp.
    - Đối với học sinh trước hết phải thể hiện thật cao tinh thần tổ chức kỷ luật. Xác định động cơ học tập, nâng cao ý thức tự giác, đảm bảo tính a
     
    Gửi ý kiến