Tài nguyên dạy học

Sắp xếp dữ liệu

Cảm ơn mời bạn vào nhà!

0 khách và 0 thành viên

Xem hàng ngày

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Hãy chát với tôi

    • (Nguyễn Thị Thu Hà)

    Ảnh ngẫu nhiên

    Videoplayback_.flv TIEN_NGUOI_DI.swf 1422013.jpg Ngay_tet_que_em_ht.swf Bv4__Copy.swf Baner_Tet_1.swf CHUC_MUNG_NAM_MOI_20136.swf Xuan1.swf HAPPY_NEW_YEAR_ht.swf HappyNewYear_2013.swf GS_2012.jpg New_Folder_22.swf

    SÁNG KIẾN Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học Sinh học

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Đỗ Văn Mười
    Người gửi: Đỗ Văn Mười (trang riêng)
    Ngày gửi: 07h:45' 15-09-2017
    Dung lượng: 4.3 MB
    Số lượt tải: 1555
    Số lượt thích: 0 người
    PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
    Nhân loại đang đứng trước sự phát triển như vũ bão của khoa học kĩ thuật hiện đại, đặc biệt là công nghệ thông tin. Hàng loạt các phát minh mới ra đời đã nâng cao tầm nhìn, sự hiểu biết của con người đưa lượng tri thức của nhân loại ngày một phong phú. Khoa học công nghệ nói chung, môn Sinh học nói riêng hàng ngày, hàng giờ đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, lượng thông tin, tri thức của nhân loại ngày càng đa dạng, phong phú và vươn tới đỉnh cao của nó.
    Đất nước ta trong giai đoạn hiện nay phát triển rất nhanh về kinh tế, văn hoá, khoa học kĩ thuật, là giai đoạn thực hiện chiến lược công nghiệp hoá – hiện đại hoá đất nước. Trước tình hình đó, nhiệm vụ của ngành giáo dục cũng hết sức nặng nề, phải đào tạo những thế hệ trẻ, người chủ tương lai của đất nước có đầy đủ sức khoẻ, phẩm chất đạo đức tốt và đặc biệt phải có tri thức khoa học, có sự hiểu biết, thông minh, năng động, sáng tạo,… Với chủ đề giáo dục hiện nay “Năm học ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lí tài chính và triển khai phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Vì thế, vấn đề đặt ra cho giáo dục là đổi mới cả về nội dung và phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, đáp ứng những yêu cầu của xã hội và phù hợp với sự phát triển nhân cách học sinh.
    Để làm được điều đó, mỗi thầy cô giáo đều phải không ngừng nỗ lực, hăng say tìm tòi, khám phá cái hay cái mới của kho tàng tri thức nhân loại, của khoa học kĩ thuật để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đặc biệt, trong lĩnh vực công nghệ thông tin, việc soạn giảng bài dạy bằng chương trình trình chiếu MS PowerPoint và các phần mềm khác.
    Bộ môn Sinh học cũng như các bộ môn khác ở các cấp, bậc học đã và đang thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, nhiều giáo viên đã sử dụng chương trình MS PowerPoint để soạn bài giảng làm cho tiết dạy thêm sinh động, vì trong bài giảng có hình ảnh tĩnh, động phong phú, những đoạn phim thực tế, trực quan hấp dẫn, giúp các em hiểu biết thêm về thế giới động, thực vật, đặc điểm thích nghi, thí nghiệm trực quan, chiều hướng tiến hoá, các mối quan hệ giữa động thực vật và con người, giữa sinh vật với môi trường sống,... gây hứng thú học hỏi tìm tòi ở học sinh. Qua đó, giúp các em có lòng say mê yêu thích môn học hơn, góp phần giáo dục tư tưởng, tình cảm yêu quý và bảo vệ động, thực vật, bảo vệ thiên nhiên hoang dã, bảo vệ môi trường và sự đa dạng sinh học. Đồng thời, rèn luyện cho học sinh kỹ năng: quan sát, phân tích, so sánh, tìm tòi,… phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh trong học tập. Giáo viên là người trọng tài hướng dẫn, học sinh là người tự tìm hiểu tri thức thông qua những hình ảnh trực quan, các hoạt động dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
    Đưa chương trình MS PowerPoint vào soạn giảng cho các bài học môn Sinh học là rất cần thiết, không chỉ bởi đây là một bộ môn khoa học tự nhiên có tính ứng dụng cao mà còn bởi các thành tựu về khoa học sự sống đã lên đến đỉnh cao, nhiều nội dung được mô hình hoá dựa trên các phim, ảnh động dễ hiểu, dễ hình dung.Tuy nhiên, việc soạn bài giảng bằng chương trình MS PowerPoint còn gặp nhiều khó khăn, nhất là việc tìm, sưu tầm các tư liệu: đoạn phim, flash, hình ảnh tĩnh, ảnh động… Mặt khác, trong mỗi bài soạn sẽ mất nhiều thời gian nếu giáo viên chưa có kỹ năng xử lí một số hình ảnh hay đoạn phim để đưa vào bài dạy.
    Cũng như các thầy cô dạy môn Sinh học khác, tôi rất quan tâm đến vấn đề này. Chính vì thế, tôi chọn đề tài nghiên cứu khoa học: “ Một số kỹ năng xử lí hình ảnh, đoạn phim trong soạn giảng bằng chương trình MS PowerPoint ở môn Sinh học”. Trong khuôn khổ hạn hẹp của đề tài, tôi xin đề cập một số khía cạnh nhất định trong việc sử dụng giáo án trình chiếu và một số kĩ năng sử dụng mạng Internet để khai thác, tìm kiếm thông tin.

    PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
    I. Thuận lợi và khó khăn khi ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học
    1. Những thuận lợi của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học:

    Nhà trường đã có trang bị hệ thống máy vi tính, máy Projector tương đối thuận tiện cho giáo viên khi dạy.
     
    Gửi ý kiến